facebook
messenger
zalo
hotline
  • cskh@azaki.vn
  • Shophouse BH1.43 Vinhomes Imperial, P. Thượng Lý, Q. Hồng Bàng, TP Hải Phòng.

5 bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng hiệu quả tại nhà

22/02/2021
0

Thoát vị đĩa đệm lưng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Chúng khiến mọi người khó khăn khi cúi, gập người hay nâng đỡ đồ vật. Hiện chưa có phương thức chữa bệnh dứt điểm, khiến nhiều người gặp bất tiện rất nhiều. Hiểu rõ điều đó, Azaki xin được giới thiệu một số bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng.  Hy vọng giúp bạn sớm khắc phục tình trạng này.

bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng

 bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng

 

Xem thêm thông tin >>> :  8 dụng cụ tập thoát vị đĩa đệm được nhiều người sử dụng nhất 

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Trong quá trình sinh hoạt hàng ngày bạn thường xuyên bị đau lưng. Một trong những nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng điển hình như

Đau nhức cột sống thắt lưng

Một trong những triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng thường gặp nhất của bệnh thoát vị đĩa đệm lưng đó là cơn đau dọc theo cột sống lưng. Cơn đau sẽ bắt đầu từ vị trí bị thoát vị và lan dần xuống hông, mông, đùi, hai chân. Chúng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, không thể đi lại, cúi gập người một cách bình thường. 

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng do Co cứng vùng thắt lưng

Khi nhân nhầy đĩa đệm chèn ép quá nặng lên các dây thần kinh có thể gây co cứng vùng thắt lưng. Đây cũng là biểu hiện của bệnh thoát vị đĩa đệm mà nhiều người thường thấy hiện nay. Ngoài vị trí đang bị thoát vị thì bàn chân, ngón chân cũng có thể bị ảnh hưởng do tình trạng co cứng. 

Mất cảm giác, tê, sưng, ngứa

Nếu hàng ngày bạn thấy những triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng như tê bì, sưng, ngứa và mất cảm giác ở đĩa đệm thì rất có thể đã bị thoát vị đĩa đệm. 

  • Tê bì sẽ gây cảm giác tê ngứa như kiến bò và diễn ra trong thời gian dài, nhất là sau khi ngủ dậy vào buổi sáng.

  • Sưng tấy vùng thắt lưng bị thoát vị đĩa đệm và có kèm cảm giác đau nhức, nóng ran và khó chịu khi bị động vào.

  • Yếu cơ và mất dần cảm giác tại những vùng đang bị thoát vị đĩa đệm. Chúng khiến cơ thể khó vận động, di chuyển đúng như mong muốn. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên có thể gây mất cảm giác, bại liệt và teo cơ.

Đây chỉ là một số triệu chứng thoát vị đĩa đệm thắt lưng thường gặp. Để biết chính xác bạn nên đến khám tại bệnh viện hoặc trung tâm chăm sóc sức khỏe uy tín.

Mất cảm giác, tê, sưng, ngứa

Mất cảm giác, tê, sưng, ngứa

 

Xem thêm thông tin  >>>> : 8 nguyên nhân đâu thắt lưng cột sống thường gặp hiện nay

Cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Dưới đây là một số cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ và tìm ra phương thức điều trị phù hợp nhất. Tuy nhiên, để chắc chắn, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra và nhận lời khuyên tư vấn cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa. 

Sử dụng bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng

Nếu tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm của bạn chưa quá nghiêm trọng có thể kết hợp các bài tập thể dục. Chúng giúp giảm thiểu và ngăn ngừa tình trạng bệnh không phát triển nặng. Để quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hiệu quả cao. Bạn có thể luyện tập một số môn thể thao như:

  • Yoga: Giúp các cơ được kéo giãn, từ đó tăng cường tính linh hoạt, hạn chế các bệnh liên quan đến xương khớp. Ngoài ra, luyện tập yoga còn giúp tăng lưu lượng máu, cho phép các chất dinh dưỡng truyền đến cơ quan trên cơ thể tốt nhất. 

  • Bơi lội: Hỗ trợ thư giãn cho các gân cơ, xương khớp, từ đó giúp giảm thiểu áp lực tác động lên phần đĩa đệm, hạn chế các cơn đau nhức diễn biến thêm nặng. Để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn chỉ nên luyện tập hàng ngày và không cố gắng quá sức, bơi trong thời gian dài.

  • Đi bộ: Cũng là cách điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hiệu quả. Bạn có thể đi bộ 30 - 45 phút mỗi ngày vào buổi sáng hoặc chiều. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể áp dụng việc đi cầu thang bộ hàng ngày để giảm thiểu bệnh liên quan đến xương khớp.

  • Đạp xe hàng ngày: Cũng là môn thể thao tốt cho người đang bị thoát vị đĩa đệm. Trong quá trình đạp xe sẽ giúp dây chằng trở nên linh hoạt hơn, cơ xương khớp dẻo dai, tăng lưu thông máu. 

Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sử dụng các bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng như: Gym, môn thể thao vận động mạnh, chạy bộ,... vì có thể làm tình hình ngày càng nghiêm trọng.

 

 Xem thêm thông tin >>>> : 10 Cách chữa đâu lưng tại nhà nhanh nhất hiệu quả nhất

Sử dụng các phương thuốc 

Để điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, bạn có thể sử dụng các loại thuốc Tây hoặc thuốc nam, bài thuốc dân gian. Mỗi bài thuốc sẽ có những đặc điểm riêng biệt.

  • Thuốc Tây y: Cần có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên môn và phải tuyệt đối tuân theo liều lượng quy định. Sử dụng Tây y để điều trị bệnh có thể giảm cơn đau nhanh chóng nhưng chưa thể điều trị dứt điểm và phải cẩn thận khi lựa chọn thuốc. 

  • Thuốc Đông y: Được đánh giá có độ an toàn tuy nhiên thuốc không có tác dụng ngay mà cần sử dụng lâu dài để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đó là hai phương thuốc đang được sử dụng nhiều để điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng hiện nay. Để biết nên lựa chọn phương pháp nào, bạn nên đến khám chữa tại những cơ sở để nhận được lời khuyên hữu ích. 

Sử dụng các phương thuốc

Sử dụng các phương thuốc 

Sử dụng ghế massage

Một cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay chính là sử dụng ghế massage. Với những chế độ massage được tích hợp tự động giúp người bệnh giảm thiểu cơn đau nhanh chóng. Chúng sẽ tác động lên các huyệt đạo, giúp thư giãn và lưu thông khí huyết.

Hiện trên thị trường, Azaki đang là đơn vị được nhiều khách hàng tin cậy và lựa chọn các dòng ghế massage chất lượng cao. Điều này có thể lý giải vì:

  • Các dòng ghế massage Azaki đều được nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá về tính năng, công dụng mang lại trước khi đưa đến tay người tiêu dùng.

  • Sử dụng công nghệ, chức năng mới nhất vào các dòng ghế massage, giúp tăng tính tiện lợi khi sử dụng.

  • Đa dạng mẫu ghế với các chức năng, công dụng khác nhau, mang lại giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện.

  • Các kỹ thuật massage khác nhau được thiết kế, điều chỉnh theo các đối tượng khác nhau. 

  • Chính sách bán hàng đảm bảo, miễn phí vận chuyển và bảo hành trọn đời.

  • Hỗ trợ mua hàng với lãi suất 0%.

Với những lợi ích đặc biệt trên, chúng tôi tin rằng đây sẽ là dòng ghế massage tốt nhất, hỗ trợ giảm thiểu đau lưng thoát vị đĩa đệm nhanh chóng.

Sử dụng ghế massage

Sử dụng ghế massage

Sử dụng phương pháp phẫu thuật

Nếu tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm lưng quá nghiêm trọng sẽ có thể phải phẫu thuật. Đây cũng là phương pháp điều trị cao nhất và được chỉ định có những trường hợp đã điều trị nội khoa sau 5 - 8 tuần nhưng thất bại hoặc bị thoát vị đĩa đệm gây rách bao xơ, thoát vị di trú, gây chèn ép thần kinh cấp tính,...

Hiện có các phương pháp phẫu thuật như:

  • Phẫu thuật mổ mở hoặc qua ống banh

  • Phẫu thuật nội soi cột sống, lấy bỏ nhân thoát vị

  • Phẫu thuật lấy đĩa đệm qua ống banh

  • Phẫu thuật nội soi lấy đĩa đệm

Tùy từng phương pháp sẽ phù hợp với tình trạng bệnh nhân khác nhau. Do đó bạn cần thực hiện khám chữa, kiểm tra đầy đủ cách điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng để lựa chọn được chính xác nhất.

5 bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng

Ngoài những phương thức trên, bạn có thể áp dụng 5 bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng sau để giảm thiểu tình trạng. Cụ thể là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay thông tin trong bài viết sau.

Bài tập nằm sấp

Một trong những bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng được nhiều người sử dụng nhất. Nếu bạn quá bận rộn và không có thời gian luyện tập đều đặn có thể thử áp dụng bài tập nằm sấp. Các bước thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị thảm tập sạch

  • Thực hiện tư thế nằm sấp, duỗi thẳng tay chân

  • Nâng cổ lên cao và từ từ hạ xuống, hít thở đều giữ thẳng lưng trong thời gian này

  • Lặp lại động tác khoảng 10 lần 

Động tác này khá đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà trong khoảng thời gian bất kỳ. Do đó, bạn hãy thử áp dụng hàng ngày để giảm thiểu và đẩy lùi tình trạng đau lưng thoát vị đĩa đệm.

Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng nằm sấp

Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng nằm sấp

Gập bụng một phần

Một động tác được khá nhiều người ưa chuộng để giảm thiểu tình trạng thoát vị đĩa đệm lưng đó là gập bụng một phần. Động tác này khá đơn giản, có thể thực hiện vào mỗi buổi sáng hoặc tối trước khi đi ngủ. Cụ thể cách thực hiện ra sao, hãy cùng xem ngay các bước sau:

  • Chuẩn bị thảm sạch và nằm ngửa lưng, gập 2 đầu gối sao cho lòng bàn chân và lưng áp lên sàn

  • Từ từ nâng người lên khỏi mặt sàn, kéo cằm và hai tay về phía trước

  • Giữ tư thế trong khoảng 3 giây và lặp lại động tác khoảng 30 lần

Để tăng độ khó, bạn có thể siết chặt 2 tay sau cổ với khuỷu tay hướng ra ngoài. Tuy nhiên, nếu tình trạng quá nặng, bạn chỉ nên luyện tập bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng này nhẹ nhàng để tránh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cột sống.

Gập bụng một phần

Gập bụng một phần

Bài tập kiểu rắn hổ mang

Trong các bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng thì tư thế rắn hổ mang được đánh giá có nhiều công dụng đặc biệt. Ngoài tác dụng kéo giãn cơ xương, hạn chế thoát vị thì chúng còn giúp tăng sức mạnh của cột sống, giảm thiểu mỡ bụng, giảm căng thẳng, cải thiện tuần hoàn và kích thích tiêu hóa.

Để thực hiện bài tập, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Chuẩn bị thảm tập và nằm sấp trên thảm, duỗi hai chân sau cho mùi bàn chân chạm sàn, hai tay đặt sát cơ thể và thả lỏng

  • Từ từ chống 2 tay lên thảm và đặt ngang ngực

  • Dùng lực ấn đùi và hông sát sàn, sau đó nâng phần thân trên lên

  • Kéo căng cơ thể về sau sao cho kéo vai ngược về sau và giữ hông thật chặt

  • Giữ tư thế trong khoảng 15 - 30 giây và lặp lại nếu cần

Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng kiểu rắn hổ mang

Bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng kiểu rắn hổ mang

Bài tập plank

Đây là bài tập có tác dụng đặc biệt trong việc giảm mỡ bụng, hỗ trợ giảm thiểu bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả. Bạn có thể thực hiện động tác như sau:

  • Chuẩn bị tư thế nằm sấp và đặt khuỷu tay xuống sàn

  • Nâng thân dưới bằng cách kiễng ngón chân

  • Giữ thẳng lưng trong khoảng 30 giây

  • Sau đó từ từ hạ cơ thể xuống

Đây bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng khó tập cần một thể lực khỏe dẻo dai. Nên thường xuyên để được hiệu quả tối đa

Bài tập plank

Bài tập plank

Bài tập hình cánh cung

Cuối cùng bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng đó là bài tập hình cánh cung. Để thực hiện, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Chuẩn bị tư thế nằm úp trên thảm tập

  • Chống hai tay xuống sàn và dùng lực để nâng phần thân cao hết mức

  • Giữ đầu, lưng và chân thẳng

  • Giữ tư thế này từ 5 - 10 giây

  • Sau đó thả lỏng cơ thể và trở lại vị trí ban đầu

  • Lặp lại động tác từ 6 - 8 lần để nâng cao hiệu quả

Trên đây là cách điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng và một số bài tập cho người thoát vị đĩa đệm lưng hiệu quả. Hy vọng giúp bạn hiểu rõ và chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho mình và những người xung quanh.