facebook
messenger
zalo
hotline
Chào mừng đến với công ty Azaki

Mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy nhanh nhất hiệu quả nhất

19/03/2021
0

Đau cổ khi ngủ dậy là tình trạng khá phổ biến hiện nay, có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau. Khi bị đau cổ sẽ khiến bạn khó khăn khi quay cổ, cử động. Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể tham khảo một số mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy trong bài viết sau. Đây đều là những cách đơn giản, có thể tự thực hiện ngay tại nhà.

Mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy

Mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy

Tìm hiểu chứng bệnh đau cổ khi ngủ dậy

Đau cổ vào mỗi buổi sáng là chứng bệnh xuất hiện khá phổ biến sau khi thức dậy. Chúng có biểu hiện là cứng khớp cổ, khó khăn khi cử động hoặc quay, vặn cổ. Nếu tình trạng này xuất hiện nhiều sẽ gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

Xác định nguyên nhân đau cổ khi ngủ dậy

Tình trạng đau cổ bên trái khi ngủ dậy xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có 2 tác nhân chính gây bệnh đó là yếu tố bên ngoài và bệnh lý trong cơ thể. Xác định rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn có thể tìm ra phương pháp chữa bệnh tốt nhất. 

Ngủ sai tư thế

Đau cổ khi ngủ sai tư thế là một trong những nguyên nhân gây thường gặp nhất hiện nay. Việc duy trì tư thế ngủ sai trong nhiều giờ liên tục sẽ khiến rễ thần kinh xung quanh cổ bị chèn ép, giảm khả năng tuần hoàn máu, dẫn tới đau cổ.

ngủ sai tư thế là nguyên nhân dẫn đến đau cổ

ngủ sai tư thế là nguyên nhân dẫn đến đau cổ

Sử dụng gối kém chất lượng

Một nguyên nhân khác gây đau cổ sau khi ngủ dậy có thể do sử dụng gối kém chất lượng. Nhất là khi dùng gối quá cao hoặc quá thấp sẽ gây áp lực lên vùng cơ cổ, bả vai, khiến bạn thường xuyên đau nhức cổ. 

Đột ngột cử động

Thường xuyên vận động giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật. Tuy nhiên, nếu bạn cử động đột ngột như ngồi dậy quá nhanh, vung tay chân mạnh sẽ làm cơ quanh cổ, bả vai chịu tác động mạnh. Chính vì vậy, vào mỗi buổi sáng khi thức dậy bạn sẽ thấy đau nhức quanh vùng cổ, vai. 

Do chấn thương

Ngoài những nguyên nhân trên thì bị đau cổ bên trái còn có thể xuất hiện do bạn đang gặp chấn thương. Cơn đau này sẽ kết thúc khi vết thương lành, phục hồi.

Chấn thương sẽ làm xuất hiện những cơn đau cổ khi ngủ dạy 

Chấn thương sẽ làm xuất hiện những cơn đau cổ khi ngủ dạy

Thóa hóa xương khớp cổ

Thoái hóa đốt sống cổ cũng là một trong những nguyên nhân gây đau cổ sau khi ngủ dậy. Bệnh này thường gặp ở người cao tuổi, do quá trình lão hóa tự khiến khiến sụn khớp bào mòn, gây đau nhức khi cử động. 

Đau dây thần kinh cổ

Nếu bạn thường xuyên nằm nghiêng về một bên trong thời gian dài, không trở mình sẽ gây áp lực lên rễ thần kinh. Việc này sẽ gây cản trở lưu thông máu, dẫn tới cơn đau cổ gáy bên trái nghiêm trọng.

Đau dây thần kinh cổ thời gian dài sẽ khiến tình trạng nguy hiểm

Đau dây thần kinh cổ thời gian dài sẽ khiến tình trạng nguy hiểm

Căng thẳng stress

Những người thường xuyên làm việc, căng thẳng đầu óc cũng có thể bị đau cổ sau khi ngủ dậy. Điều này được lý giải do các cơ đang bị co cứng, không được thả lỏng trong thời gian dài dẫn tới mỏi cơ, đau nhức. 

Đau cổ khi quay đầu sau khi ngủ dậy cảnh báo bệnh nguy hiểm tiềm ẩn 

Tình trạng đau cổ khi quay đầu có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu cơn đau chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn và có thể tự hồi phục thì không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Bạn chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, thường xuyên tập luyện thể dục là có thể phòng tránh bệnh đau cổ.

Tuy nhiên, nếu cơn đau kèm theo những triệu chứng bất thường thì bạn nên đến khám tại cơ sở y tế chuyên khoa. Rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh thoái hóa cột sống, viêm nhiễm các vùng cơ cổ, các cơ không rắn chắc. Việc thăm khám và điều trị sớm sẽ giúp giảm thiểu cơn đau, rút ngắn thời gian, chi phí chữa bệnh.

Mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy hiệu quả

Một số mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy bạn có thể áp dụng :

Mẹo chữa đâu cổ khi ngủ dạy

Mẹo chữa đâu cổ khi ngủ dạy

Massage, xoa, bóp vùng cổ

Một trong những mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy đó là massage, xoa, bóp. Sau khi ngủ dậy, nếu cơn đau nhức ê ẩm kéo dài thì bạn có thể dùng tay xoa bóp vùng cổ trong khoảng 5 phút. Việc này sẽ giúp giải phóng cơ bị chèn ép, tăng lưu thông máu, giúp giảm thiểu cơn đau. 

Để tăng hiệu quả giảm đau nhanh chóng, bạn có thể dùng thêm các loại dầu xoa bóp chuyên dụng.

Massage xoa bóp giúp giảm nhưng cơn đau cổ hiệu quả

Massage xoa bóp giúp giảm nhưng cơn đau cổ hiệu quả

Bấm huyệt đạo

Nếu muốn giảm đau cổ sau khi ngủ dậy nhanh chóng, bạn có thể sử dụng phương pháp bấm huyệt. Các bước thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị tư thế ngồi thẳng lưng

  • Dùng tay ấn vào vị trí đau và day nhẹ trong khoảng 5 giây

  • Lặp lại động tác 4 - 5 lần 

Thực hiện bấm huyệt là một trong những mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy nhanh chóng, mang lại hiệu quả giảm đau rõ rệt.

Sử dụng cao, dầu gió và chườm nóng

Nếu có thời gian, bạn có thể sử dụng cao, dầu gió hoặc khăn chườm nóng quanh vùng cổ đang bị đau. Bạn có thể dùng phương pháp chườm nóng hoặc lạnh để giảm đau cổ gáy bên trái nhanh chóng.

  • Đối với chườm nóng: Bạn chỉ cần dùng túi chườm nhiệt độ cao để thư giãn gân cơ, giúp thúc đẩy tuần hoàn máu hiệu quả hơn. Túi chườm nên để nước ấm 70 độ C, không quá nóng để tránh gây bỏng da. Để quá trình chườm nóng hiệu quả hơn, bạn có thể thêm vào ngải cứu, gừng tươi,...

  • Đối với chườm lạnh: Bạn chỉ cần bỏ đá vào khăn mỏng và chườm vào vùng cổ trong thời gian từ 5 - 10 phút

Sau khi chườm, cơn đau nhức sẽ giảm thiểu, giúp bạn có thể tiếp tục làm việc, vận động. 

Sử dụng bài thuốc dân gian

Một mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy khác được nhiều người áp dụng thành công đó là dùng thuốc dân gian. Những bài thuốc này được truyền từ đời này qua đời khác, chỉ dùng những nguyên liệu tự nhiên, đảm bảo an toàn. 

Có 2 bài thuốc dân gian đặc biệt hữu hiệu cho người đang bị đau cổ đó là lá lốt và ngải cứu. Để biết cụ thể cách sử dụng, bạn có thể xem ngay bài viết sau. 

Lá lốt

Lá lốt là loại thuốc được dùng khá nhiều trong Đông y, có vị cay, giúp tán hạ, hạ khí và chỉ thống. Bên trong loại lá này còn chứa lượng tinh dầu, Alkaloid, Beta-caryophylen… giúp giảm đau, diệt khuẩn, kháng viêm.

Cách sử dụng lá lốt để giảm đau cổ như sau:

Dùng để uống:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Lá lốt, cỏ xước, dền gai, chìa vôi mỗi loại 50g

  • Cách thực hiện: Đầu tiên cần rửa sạch và để ráo. Sau đó, đun cỏ xước và chìa vôi với 2 lít nước. Khi nước sôi thì cho thêm lá lốt, dền gai và đun tiếp trong 5 phút. 

  • Liều lượng sử dụng: Dùng hàng ngày thay nước lọc

Dùng để đắp:

  • Rửa sạch lá lốt

  • Ngâm cùng muối loãng và vớt ra, để ráo

  • Vò nát, sao nóng với muối

  • Bọc trong khăn mỏng và đắp lên vùng cổ bị đau

Thực hiện đều đặn sẽ giúp giảm cơn đau cổ nhanh chóng, hiệu quả.

Ngải cứu là thảo dược có tác dụng giảm đau cổ phong thấp

Ngải cứu là thảo dược có tác dụng giảm đau cổ phong thấp

Ngải cứu

Trong Đông y thì ngải cứu cũng là thảo dược có tác dụng giảm đau, trừ phong thấp và bồi bổ khí huyết hiệu quả, nhất là giảm đau cổ sau khi ngủ dậy. 

Cách thực hiện cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị: 150g ngải cứu tươi

  • Thực hiện: Rửa sạch lá ngải cứu và xay nhuyễn với 200ml nước. Sau đó lọc bã, chắt lấy nước cốt

  • Cách sử dụng: Uống trực tiếp

Ngoài ra, bạn có thể dùng lá ngải cứu để đắp trực tiếp lên vùng cổ đang bị đau. Cách thực hiện như sau:

  • Ngâm lá ngải cứu trong nước muối loãng khoảng 10 phút

  • Vớt ra để ráo

  • Giã nhuyễn và trộn đều với giấm ăn hoặc gừng

  • Sao cho nóng

  • Bọc ngải cứu trong vải mỏng và đắp lên vùng cổ bị đau trong 20 phút

Châm cứu

Để chữa bị đau cổ khi ngủ dậy thì bạn có thể sử dụng phương pháp châm cứu. Việc này sẽ giúp cải thiện tuần hoàn máu, giảm đau nhức và tê mỏi hiệu quả. Tuy nhiên, kỹ thuật châm cứu cần đòi hỏi có kỹ năng, chuyên môn cao. Chính vì vậy, bạn nên chọn những bác sĩ có kinh nghiệm để thực hiện, tránh có tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe. 

Tập luyện các bài tập phục hồi chức năng cổ

Ngoài những mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy trên, bạn có thể tập các bài tập phục hồi chức năng để giảm thiểu đau cổ sau khi thức dậy. Mỗi ngày chỉ cần thực hiện khoảng 15 phút sẽ giúp tình trạng đau cổ thuyên giảm nhanh chóng.

Dưới đây là một số bài tập giúp nâng cao sức khỏe, giảm thiểu đau cổ hiệu quả cao:

  • Bài tập cúi ngửa cổ: Chuẩn bị ở tư thế thiền rồi ngửa cổ hết mức từ 2 - 3 giây và thở sâu. Sau đó, bạn từ từ cúi xuống và thở đều, lặp lại 4 - 5 lần để giảm thiểu đau nhức hiệu quả.

  • Bài tập căng cổ: Chuẩn bị tư thế đứng thẳng và thả lỏng 2 tay. Tiếp theo bạn thực hiện giữ cổ, lưng thẳng rồi từ từ quay đầu sang trái, phải và giữ trong khoảng 10 - 15 giây. Bạn có thể thực hiện khoảng 5 lần mỗi bên để đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Bài tập với tạ: Chuẩn bị tư thế đứng 2 chân rộng bằng vai và cầm quả tạ 1 hoặc 2 kg. Sau đó, bạn di chuyển vai về phía tai để các cơ co thắt ở cổ được căng, giãn ra. Giữ tư thế từ 1 - 2 giây và hạ xuống, thở ra. Bạn nên thực hiện ít nhất 10 lần với động tác này để giảm đau cổ nhanh chóng. 

Sử dụng máy massage

Nếu bạn không có thời gian để luyện tập hoặc thực hiện các bài tập thì nên sử dụng ghế, máy massage cổ. Đây là công cụ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe toàn diện, được đánh giá tốt nhất hiện nay và cũng là mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy được nhiều người sử dụng.

Ghế massage

Ghế massage có tác dụng đặc biệt trong việc giảm đau nhức, xua tan căng thẳng, mệt mỏi. Sản phẩm này được thiết kế thông minh, được nhiều người ưa chuộng, hứa hẹn mang lại những phút giây thư giãn. 

Ngoài ra, ghế massage còn có nhiều công dụng đặc biệt như:

  • Chức năng xoa bóp vùng thắt lưng, bấm huyệt quanh vùng cổ, vai giúp loại bỏ chứng đau đầu, thoái hóa đốt sống cổ, đau cột sống

  • Ghế hỗ trợ lưu thông tuần hoàn máu, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, cơ thể năng động hơn

  • Các kỹ thuật massage sẽ tác động vào huyệt đạo, tăng cảm giác thư giãn, giải tỏa lo âu

  • Chế độ massage chuyên sâu đưa người dùng chìm vào giấc ngủ nhanh chóng

  • Hệ thống túi khí, con lăn được bố trí dọc sống lưng, các vị trí như bắp tay, chân,... giúp tăng cường tuần hoàn máu, hạn chế tình trạng tê bì tay chân

Xem thêm : Báo giá ghế massage cao cấp

Sử dụng ghế massage giúp xoa bóp bấn huyệt quang vùng cổ

Sử dụng ghế massage giúp xoa bóp bấn huyệt quang vùng cổ

Máy massage cổ

Ngoài ghế massage thì bạn có thể sử dụng máy massage cổ để loại bỏ cơn đau nhức cổ sau khi ngủ dậy hiệu quả. Sản phẩm có nhiều ưu điểm, đặc tính nổi trội như:

  • Thiết kế gọn nhẹ, có thể dễ dàng mang đi nhiều nơi khác nhau

  • Các tính năng tập trung vào phần cổ, giúp giảm thiểu cơn đau nhanh chóng

  • Hỗ trợ tăng lưu thông tuần hoàn máu hiệu quả

  • Xua tan căng thẳng, mệt mỏi, giúp thư giãn đầu óc

  • Xoa bóp nhẹ nhàng, giúp bạn nhanh chóng chìm vào giấc ngủ

 

Sử dụng máy massage cổ là phương pháp được nhiều người tin dùng

Sử dụng máy massage cổ là phương pháp được nhiều người tin dùng

Đặc biệt, các sản phẩm máy massage cổ có giá thành phải chăng, phù hợp với nhiều người dùng khác nhau.

Xem thêm : Máy massage cổ Azaki chính hãng giá rẻ

Hiện trên thị trường có khá nhiều thương hiệu cung cấp ghế massage, máy massage cổ khác nhau. Để tránh mua phải hàng giả hàng kém chất lượng, bạn nên chú ý đến thương hiệu sản xuất. Một trong những thương hiệu được khách hàng tin dùng hiện nay chính là Azaki. Đây là thương hiệu chuyên cung cấp các dòng ghế massage, máy massage cổ chất lượng cao, tích hợp những công nghệ chăm sóc sức khỏe tốt nhất hiện nay. Để được tư vấn lựa chọn dòng ghế massage thích hợp, bạn có thể gọi ngay hotline 055.995.1111. Azaki sẽ mang lại những sản phẩm chăm sóc tốt nhất cho cả gia đình. 

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về chứng bệnh đau cổ và một số mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy. Từ đó có thể bắt đầu ngày mới vui vẻ sảng khoáng tràn đầy năng lượng.

Nguồn: Azaki.vn

Chi nhánh miền bắc

Showroom Hải Phòng

Shophouse HD76 Vinhomes Marina, P. Vĩnh Niệm, Q. Lê Chân, Tp. Hải Phòng

Xem bản đồ

Hotline: 0931571367

Showroom Hải Phòng

Showroom Hải Phòng: 187 Bạch Đằng, Núi Đèo, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng

Xem bản đồ

Hotline: 0948643062

Showroom Hải Phòng

233 lô 22 Lê Hồng Phong, Đông Khê, Ngô Quyền, Hải Phòng.

Xem bản đồ

Hotline: 0779943999

Showroom Hải Phòng

Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thuỵ - Hải Phòng

Xem bản đồ

Showroom Hải Phòng

Thôn Quán , Thuỷ Đường, Thuỷ Nguyên , Hải Phòng

Xem bản đồ

Hotline: 0904138869 - 0938589895

Showroom Azaki Hà Nội

Đại Bái, Đại Thịnh, Mê Linh, Hà Nội

Xem bản đồ

Hotline: 0383832222

Showroom Azaki Hà Nội

Số 100 Phương Trạch, Vĩnh Ngọc, Đông Anh, Hà Nội

Xem bản đồ

Hotline: 0989895584

Showroom Quảng Ninh

Quảng Ninh: 527 Cái Dăm, P. Bãi Cháy, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh

Xem bản đồ

Hotline: 0378133919 - 0396666695

Showroom Vĩnh Phúc

250 Mê Linh, P. Liên Bảo, Tp. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc

Xem bản đồ

Hotline: 0789121688 - 0981368836

Showroom Hải Dương

31 Lê Thanh Nghị, P. Phạm Ngũ Lão, Tp. Hải Dương.

Xem bản đồ

Hotline: 0942228636

Showroom Thái Bình

135 Quang Trung, P. Quang Trung, Tp. Thái Bình.

Xem bản đồ

Hotline: 0384929899

Showroom Nam Định

68 Đỗ Mạnh Đạo, P. Lộc Hoà, Tp. Nam Định

Xem bản đồ

Hotline: 0914779007 - 0912970668

Showroom Hà Giang

87C Nguyễn Thái Học, Minh Khai, Hà Giang

Xem bản đồ

Hotline: 0974664668 - 0963895789

Chi nhánh miền trung

Showroom Quảng Bình

82 Nguyễn Hữu Cảnh, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới ,tỉnh Quảng Bình

Xem bản đồ

Hotline: 0905692969

Showroom Gia Lai

145 Lê Thánh Tôn, Phường Iakring, Tp. Pleiku, Gia Lai.

Xem bản đồ

Hotline: 0967611688 - 0984611688

Showroom Đăk Lăk

223 Hoàng Diệu, Tp. Buôn Mê Thuột, Đak Lak

Xem bản đồ

Hotline: 0844534567 - 0943684567

Showroom Huế

25 Tùng Thiện Vương, P. Vỹ Dạ, Tp Huế

Xem bản đồ

Hotline: 0911643333 - 097280999

Chi nhánh miền nam

Showroom Đà Nẵng

902 Trần Cao Vân, Thanh Khê, Đà Nẵng.

Xem bản đồ

Hotline: 0935556455

Showroom Hồ Chí Minh

289A Nguyễn Văn Trỗi, P.10, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM

Xem bản đồ

Hotline: 0867411410

Showroom Hồ Chí Minh

25 Đường số 7, Khu dân cư City Land, P.7, Q. Gò Vấp, Tp. HCM.

Xem bản đồ

Showroom Hồ Chí Minh

16 Đường D1, P. Phước Long B, Q. Thủ Đức, Tp. HCM.

Xem bản đồ

Showroom Vũng Tàu

533 Trương Công Định, P.7, Tp. Vũng Tàu.

Xem bản đồ

Hotline: 0935086776 - 0975945975

Showroom Cần Thơ

133 Đường 3/2, P. Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ.

Xem bản đồ

Hotline: 0833311808 - 0901000279

Showroom Phan Thiết

207 Thủ Khoa Huân, P. Phú Thuỷ, Tp. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Xem bản đồ

Hotline: 0773386262